Table of Contents
Thư rác (hay spam email) là một trong những vấn nạn lớn đối với thế giới internet ngày nay, nó gây lại nhiều tác hại vô cùng nghiêm trọng đến người dùng internet cụ thể là người sử dụng email (thư điện tử).
Spam mail là các thư điện tử không mang ý nghĩa hay một nội dung mail cụ thể đối với người đọc, mà nó là các thư vô bổ linh tinh, chứa các loại quảng cáo được gửi vô tội vạ từ các spammer, hoặc các doanh nghiệp sử dụng hình thức marketing (quảng cáo sản phẩm của mình) qua email…
Đặc điểm của spam email
- Người dùng email (hộp thư điện tử) có thể có cảm giác bị “tra tấn” bằng các thư điện tử quảng cáo. Các thư rác này có thể vô hại nhưng nếu nhận số lượng nhiều và với một nội dung thư như nhau trong nhiều ngày liên tiếp thì dung lượng của hộp thư người đùng rất dễ bị đầy.
- Làm cho các thư quan trọng của người dùng bị trôi hoặc thư của người khác gửi đến sẽ bị trả lại do dung lượng bị đầy, vì có số lượng thư email spam gửi đến quá nhiều làm đầy.
- Ngoài những nội dung email spam quảng cáo thông thường, thì còn có các nội dung có hại, khiêu khích…
- Những người gửi spam thường ngụy tạo những thông tin giả như là tên, địa chỉ, số điện thoại… để đánh lừa các ISP. Họ cũng thường dùng số giả hay số ăn cắp của các thẻ tín dụng để chi trả cho các tài khoản. Việc này cho phép họ di chuyển thật nhanh từ một tài khoản này sang tài khoản khác mỗi lần bị phát hiện và bị đóng tài khoản bởi các chủ ISP.
- Người gửi spam cũng có thể đột nhập vào giao thức thư điện tử (SMTP) để đánh lừa rằng các spam đến từ một địa chỉ email khác.
- Gần đây, tác nhân gửi spam còn dùng cả các loại virus mạng trên hệ thống Windows (như là virus Zombie) nhằm gửi truyền đi các spam.
Lịch sử của spam email
Có nhiều tác giả đã không thống nhất với nhau trong lịch sử của SPAM Email.
Sự ra đời của email vào những năm 1970, thì việc spam email cũng đã xuất hiện, một số tài liệu cho rằng có lẻ việc spam email đã bắt đầu từ năm 1978.
Ngày 12 tháng 4 năm 1994 rất nhiều người đã nhận được một mẫu quảng cáo vô bổ từ hai luật sư Laurence Canter và Martha Siegel. Đây không phải là lần đầu tiên các thư quảng cáo được tung ra nhưng lại là lần đầu tiên chữ spam được dùng rộng rãi. (Xem thêm tài liệu Anh ngữ[1] và [2]).
Các hình thức spam email phổ biến
Dưới đây là những hình thức phổ biến để spam email thông qua các cách Marketing Email chính thống.
- Quảng cáo thương mại (Commercial advertisements)
- Cảnh báo chống Virus (Antivirus Warnings)
- Yêu cầu người dùng bấm vào một đường dẫn để thay đổi mật khẩu email
- Email giả mạo (Email Spoofing)
- Người chơi thắng cuộc rút thăm trúng thưởng (Sweepstakes Winners)
- Lừa đảo tiền bạc (Money Scams)
Các biện pháp ngăn chặn thư rác
Để bảo vệ người dùng dịch vụ email doanh nghiệp thì các nhà cung cấp (ISP) cũng sẽ cung cấp các phần mềm Antispam và Antivirus chuyên dụng, tuy nhiên để bảo vệ chính mình thì người dùng cũng nên tìm hiểu và cần biết các cách phòng tránh nhận thư spam thì tài khoản email cá nhân của mình, sau đây là các bước để phòng tránh nhận thư spam.
- Dùng chức năng lọc: Nhiều nơi cung cấp phần mềm điện thư cũng đã có sẵn bộ lọc (filter) để loại bỏ các spam mail này trước khi tới tay người nhận một cách chủ động nhưng các lọc này không tuyệt hảo.
- Hầu hết các email client như là MS Outlook, AOL có thêm chức năng cho phép chúng ta cài lại một số dấu hiệu và loại bỏ spam mail qua các thực đơn sẵn có.
- Bảo về tài khoản email cá nhân của mình, tránh bị lộ thông tin bằng cách không tạo các tài khoản tại các diễn đàn hoặc một trang web không rõ nguồn gốc.
- Không cung cấp địa chỉ Email cho các công ty không xác định
- Nếu nhận được email spam thì có thể block địa chỉ gửi, và không mở Email Spam.
- Người dùng Internet và những người quản lý hệ thống đã phát triển nhiều kỹ thuật để ngăn, lọc, hay cấm các spam thâm nhập vào các hộp thư. Hầu hết các ISP cấm việc dùng dịch vụ của họ để gửi spam. Cũng có nhiều tổ chức hay người tình nguyện đứng ra lo việc ngăn chận spam như là Brightmail, Postini, và nhiều DNSBL.
- Một số chính phủ trong đó đi tiên phong là Hoa Kỳ đã có biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ người tiêu dùng bằng cách ra các đạo luật phạt vạ khắt khe các cơ sở hay cá nhân dùng spam mail. Tuy nhiên nhược điểm của phương án này là 3/4 các spam lại không dược gửi ra trong nước mà là chúng đến từ những nơi chưa có lệnh cấm.
- Hiện tại đang có nhiều nỗ lực để phát triển những tiêu chuẩn về thư điện tử mới ngõ hầu chấm dứt tình trạng này. Một khi các tiêu chuẩn đó được công nhận thì khái niệm spam sẽ không còn thông dụng nữa.
>>> Lựa chọn hopthu.vn để mang lại sự an toàn, riêng tư cho doanh nghiệp của bạn, tham khảo các gói email doanh nghiệp tại đây